Màn hình cảm ứng đang trở nên phổ biến, vì sao máy tính Mac của Apple vẫn không chịu thay đổi?

Máy tính Mac của Apple bị chỉ trích là thiếu sự thay đổi, cải tiến về công nghệ và tính năng mới. Liệu Apple có trang bị màn hình cảm ứng cho Macbook?

0
692

Thực sự tôi chưa bao giờ thích một chiếc laptop có màn hình cảm ứng, bởi khi trải nghiệm tính năng này cùng với hệ điều hành Windows 8, đó thực sự là thảm họa. Thế nhưng Intel và cả Microsoft đều từng thuyết phục các nhà sản xuất máy tính thêm vào tính năng cảm ứng, để có thể cạnh tranh với các sản phẩm tablet Android giá rẻ.

 CEO Tim Cook.

CEO Tim Cook.

Laptop với màn hình cảm ứng có thực sự cần thiết?

Ý tưởng thì có vẻ tuyệt vời, khi kết hợp tính năng màn hình cảm ứng với hệ điều hành Windows 8 với nhiều cải tiến. Nhưng những gì mà các nhà sản xuất làm được lại gây khá nhiều thất vọng.

Độ chính xác của màn hình cảm ứng khá tệ, chi phí của những sản phẩm này lại quá cao, trong khi đó có quá ít các ứng dụng và tính năng được hỗ trợ. Windows 8 và những chiếc laptop có màn hình cảm ứng đã hoàn toàn thất bại.

 Laptop với màn hình cảm ứng.

Laptop với màn hình cảm ứng.

Thế nhưng kể từ thời điểm đó cho đến nay, đã có rất nhiều sự thay đổi tích cực. Hệ điều hành Windows 10, nhiều tính năng mới và các ứng dụng hỗ trợ khả năng tương tác bằng màn hình cảm ứng.

Độ chính xác cũng được tăng cao và việc sử dụng màn hình cảm ứng trở nên thoái mái hơn, dần trở thành thói quen khó bỏ của nhiều người dùng. Cũng vì thế mà xu hướng những chiếc tablet hybrid (máy tính bảng lai laptop với bàn phím rời) bắt đầu lên ngôi.

Màn hình cảm ứng trở thành một tính năng không bắt buộc phải có, nhưng nếu bạn đã từng trải nghiệm thì sẽ cảm thấy thiếu thốn nếu không có. Các thiết bị được tích hợp công nghệ này cũng là bước đà để các nhà phát triển sáng tạo những tính năng và ứng dụng mới.

Vì sao Apple không chạy theo xu hướng đó?

Đã có khá nhiều chỉ trích về việc dòng sản phẩm máy tính Mac của Apple không có nhiều thay đổi và cải tiến đáng giá. Các fan hâm mộ cũng cảm thấy thất vọng, còn doanh số máy tính Mac tiếp tục sụt giảm.

Thế nhưng Apple vẫn nhất quyết không cải tiến những chiếc máy Mac của mình với màn hình cảm ứng. Một tính năng mà được đánh giá là sẽ giúp máy tính Mac trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Đặc biệt là khi thao tác trên màn hình cảm ứng đã phổ biến, chúng ta làm điều đó hàng ngày với smartphone và tablet.

 Apple Macbook.

Apple Macbook.

Tất nhiên Apple có thể có những lý do rất logic, mà hãng này đã mất công nghiên cứu trong nhiều năm, về tính thiết kế, khả năng hữu dụng và thói quen sử dụng của khách hàng. Để dẫn đến việc không trang bị màn hình cảm ứng cho máy tính Mac.

Một trong những lý do đó có lẽ là sự tồn tại của dòng sản phẩm iPad Pro, mà chắc chắn Apple đã lên kế hoạch từ lâu. iPad Pro được Apple gọi là một chiếc máy tính, với bàn phím rời, một chiếc bút cảm ứng thông minh và đặc biệt là một màn hình cảm ứng.

 Apple iPad Pro.

Apple iPad Pro.

Có thể thấy chiến lược của Apple, đó là biến iPad Pro thành một thiết bị vừa giải trí, vừa phục vụ cho công việc. Khác với các dòng iPad trước đây chỉ tập trung vào giải trí. Tuy nhiên nó lại khiến cho iPad Pro dẫm chân lên thị phần của máy tính Mac.

Chính vì vậy mà nếu như Apple nâng cấp dòng sản phẩm Macbook với màn hình cảm ứng, nó càng khiến cho người tiêu dùng khó lựa chọn giữa Macbook hoặc iPad Pro. Cả 2 đều có thể phục vụ cho công việc, mặc dù Macbook tỏ ra chuyên nghiệp hơn.

Vẫn sẽ có Macbook với màn hình cảm ứng?

Mặc dù có vẻ như Apple không muốn trang bị tính năng màn hình cảm ứng cho những chiếc Macbook, hay ít nhất là thời điểm hiện tại. Nhưng Apple lại đang đi theo một hướng đi gần giống như vậy, đó là việc trang bị một dải màn hình OLED cảm ứng thay thế cho hàng phím chức năng.

 Macbook Pro 2016.

Macbook Pro 2016.

Mục đích của Apple đó là sự đổi mới, đem lại nhiều tùy chỉnh hơn cho người dùng và giúp việc sử dụng những chiếc Macbook trở nên dễ dàng hơn. Nhưng quan trọng hơn cả, có lẽ Apple đang muốn chiều lòng những người dùng đã quen với thao tác trên màn hình cảm ứng.

Dải màn hình OLED có thể là bước đầu để Apple thực hiện một thứ gì đó mang tính cách mạng và đột phá hơn. Bởi đã từng có những bằng sáng chế của Apple bị lộ, cho thấy những thiết kế laptop với phần bàn phím vật lý được thay thế hoàn toàn bằng màn hình cảm ứng.

Và nếu không phải là màn hình cảm ứng, bàn phím cảm ứng có thể là điều gì đó mới mẻ và thú vị. Cho dù như thế nào, Apple cũng cần phải thay đổi dòng sản phẩm máy tính Mac của mình.

Tham khảo: Recode

ĐỂ LẠI TRẢ LỜI