Sự thật về SEO và nguồn lưu lượng “miễn phí” từ Google vào các website bạn nên biết

Đẩy trang chỉ dựa vào SEO sẽ không giúp bạn có được chỗ đứng vững chắc trên thứ hạng tìm kiếm Google. Vậy đâu mới là yếu tố cốt lõi?

0
355

Theo bài viết của Ted Chong, chuyên gia Marketing tại Ice Cube Marketing

Đứng giữa hai lựa chọn quảng cáo trả tiền trên mỗi lượt click và SEO (tối ưa hóa các công cụ tìm kiếm giúp website của bạn nổi lên top đầu kết quả của Google), hầu hết mọi người đều chọn SEO với suy nghĩ đơn giản: “Google sẽ giúp kéo về một lượng người truy cập miễn phí mà, tại sao không chứ?” hay “Bây giờ còn ai bấm vào quảng cáo nữa hả trời?”.

Những suy nghĩ này hoàn toàn có căn cứ, chỉ trừ quan việc “Google sẽ giúp kéo về một lượng truy cập miễn phí” thì chúng ta nên đính chính lại là thực chất chẳng có gì là miễn phí ở đây cả. Bài viết này sẽ không đề cập đến chi phí bạn phải trả trong trường hợp phải thuê một công ty chuyên dịch vụ SEO triển khai cho website của mình. Hãy giả định công ty bạn có một đội SEO riêng và cùng tìm hiểu về những chi phí thực mà phương pháp này sẽ ngốn của bạn.

Thứ hạng website của bạn sẽ rất bấp bênh nếu chỉ dựa vào SEO

Tôi bắt đầu sử dụng SEO từ 7 năm trước, cho website công ty cung cấp gia sư của mình. Tên miền, từ khóa đều chuẩn, backlink trỏ về đều đều từ đủ các nguồn khác nhau. Vậy là đã khá đầy đủ, tôi chỉ hồi hộp chờ đợi thôi. Chỉ trong vòng vài tháng, website của tôi bắt đầu hiện lên trang 1 kết quả tìm kiếm của Google. Tuyệt, tôi đã nghĩ từ nay mình có thể yên tâm tận hưởng nguồn truy cập miễn phí Google dẫn về và chỉ cần làm một số hoạt động duy trì SEO mà thôi.

Thế nhưng quả ngọt này không kéo dài lâu. Gã khổng lồ tìm kiếm đã có cách triệt hạ những phương pháp đẩy trang không chính thống, và những doanh nghiệp như của tôi cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Tôi hiểu rằng ranh giới trắng đen thật sự rất mong manh và sẽ liên tục thay đổi. Mặc dù tôi cũng chỉ tập trung vào từ khóa và xây dựng backlink như bao người khác nhưng rốt cục vẫn không tránh được cuộc ‘thảm sát’ hàng loạt này từ Google.

Họ thậm chí còn đặt cho nó cái tên rất ngây thơ là Google Penguin (cánh cụt). Chính vì website kinh doanh của tôi bị phạt đẹp mà tất cả những nỗ lực SEO trước đó đã đổ sông đổ biển, công ty phải lập website mới.

Tôi cũng không phải người duy nhất hứng chịu lưỡi đao tử thần này từ Google. Rất nhiều website uy tín như eBay, BMW hay Expedia cũng chịu chung số phận, trong đó eBay đã bị thiệt hại tới 200 triệu USD do sụt hạng kết quả tìm kiếm. Vấn đề mấu chốt ở đây là nếu chỉ phụ thuộc vào lượng truy cập tự nhiên từ Google qua SEO thì bạn đang tự đặt mình vào tình thế rất bấp bênh, ngủ hôm nay không biết mai dậy có bỗng chốc tụt khỏi trang 1 hay không.

ĐỂ LẠI TRẢ LỜI